Bộ đề Đọc hiểu Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi hay nhất thi THPT Quốc gia | Myphamthucuc.vn

Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi hay nhất thi THPT Quốc gia. Trả lời các câu hỏi Đọc hiểu Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi chi tiết nhất.

Đề Đọc hiểu gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi số 1

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4:

Anh viết thâu đêm, đánh vật với từng trang

Rồi thao thức không sao ngủ được

Kim đồng hồ tích tắc, tích tắc

Hai tiếng động nhỏ bé kia

Hơn mọi ầm ào gầm thét

Là tiếng đọng khủng khiếp nhất đối với con người

Đó là thời gian

Nó báo hiệu mỗi giây phút qua đi không trở lại

Nhắc nhở cái gì đang đợi ta ở cuối

Nhưng anh, anh chẳng sợ nó đâu

Thời gian – đó là chiều dài những ngày ta sống bên nhau

Thời gian – đó là chiều dày những trang ta viết

Bây giờ anh mới hiểu hết câu nói trong kịch Seecxpia:

Tồn tại hay không tồn tại

Không có nghĩa là sống hay không sống

Mà là hành động hay không hành động

nhận thức hay không nhận thức, tác động vào cuộc đời hay quay lưng lại nó?

Anh không băn khoăn mình có tài hay kém tài, thành công hay thất bại

Chỉ day dứt một điều: làm sao với những sự vật bình thường

 

Những ngày tháng bình thường

Như chiếc hộp con, như tờ lịch trên tường

Ta biến thành con tàu, thành tấm vé

Những ban mai lên đường.

(Trích”Cho Quỳnh những ngày xa”, Lưu Quang Vũ, Theo Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi, NXB Hội nhà văn, 2010)

See also  Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn cuối bài thơ Đồng chí | Myphamthucuc.vn

Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên.

Câu 2: Xác định giọng điệu chủ đạo của đoạn trích.

Câu 3: Đọc đoạn trích và chỉ ra những cảm nhận mới mẻ của nhà thơ Lưu Quang Vũ về thời gian     

Câu 4: Anh/chị có suy nghĩa gì về quan niệm của nhà thờ trong những câu thơ:

“Tồn tại hay không tồn tại

Không có nghĩa là sống hay không sống

Mà là hành động hay không hành động

nhận thức hay không nhận thức, tác động vào cuộc đời hay quay lưng lại nó?”

 

Lời giải

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm

Câu 2. Giọng điệu chủ đạo: cắt nghĩa, lý giải

Câu 3. Cảm nhận của Lưu Quang Vũ về thời gian:

– Thời gian tuyến tính một đi không trở lại.

– Thời gian không phải là thời gian vật lý (ngày/ tháng/ năm) mà thời gian được đo bằng sự gắn bó trong tình cảm của người mình yêu (thời gian – chiều dài những ngày ta sống bên nhau) và sự cống hiên sức lực, tài năng cho cuộc đời (thời gian – chiều dài những trang ta viết)

Câu 4. Câu hỏi mở, thí sinh tự do trình bày suy nghĩ của mình. Có thể đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm của nhà thơ. Chú ý, dù đồng ý/ không đồng ý thí sinh phải đưa ra lý lẽ thuyết phục.

Đề Đọc hiểu gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi số 2

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu bên dưới:

 

Anh viết thâu đêm, đánh vật với từng trang

Rồi thao thức không sao ngủ được

Kim đồng hồ tích tắc, tích tắc

See also  Tác giả - Tác phẩm: Lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga | Myphamthucuc.vn

Hai tiếng động nhỏ bé kia

Hơn mọi ầm ào gầm thét

Là tiếng đọng khủng khiếp nhất đối với con người

Đó là thời gian

Nó báo hiệu mỗi giây phút qua đi không trở lại

Nhắc nhở cái gì đang đợi ta ở cuối

Nhưng anh, anh chẳng sợ nó đâu

Thời gian – đó là chiều dài những ngày ta sống bên nhau

Thời gian – đó là chiều dày những trang ta viết

Bây giờ anh mới hiểu hết câu nói trong kịch Seecxpia:

Tồn tại hay không tồn tại

Không có nghĩa là sống hay không sống

Mà là hành động hay không hành động

nhận thức hay không nhận thức, tác động vào cuộc đời hay quay lưng lại nó?

Anh không băn khoăn mình có tài hay kém tài, thành công hay thất bại

Chỉ day dứt một điều: làm sao với những sự vật bình thường

 

Những ngày tháng bình thường

Như chiếc hộp con, như tờ lịch trên tường

Ta biến thành con tàu, thành tấm vé

Những ban mai lên đường.

(Trích”Cho Quỳnh những ngày xa”, Lưu Quang Vũ, Theo Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi, NXB Hội nhà văn, 2010)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt của đoạn trích.

Câu 2. Xác định giọng điệu chủ đạo của các câu thơ sau và nêu tác dụng của nó trong việc thể hiện nội dung:

“Tồn tại hay không tồn tại

Không có nghĩa là sống hay không sống

Mà là hành động hay không hành động

nhận thức hay không nhận thức, tác động vào cuộc đời hay quay lưng lại nó?”

Câu 3. Theo anh (chị), điều tác giả muốn gửi gắm trong những câu thơ “ Anh không băn khoăn mình có tài hay kém tài, thành công hay thất bại/ Chỉ day dứt một điều: làm sao với những sự vật bình thường/ Những ngày tháng bình thường” là gì?

See also  Soạn Anh 8: Unit 13. WRITE | Myphamthucuc.vn

Câu 4. Từ đoạn thơ trên hãy rút ra cho mình một bài học có ý nghĩa.

Lời giải

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Biểu cảm.

Câu 2. 

– Giọng điệu chủ đạo của bài thơ là: Cắt nghĩa – lí giải/ Trăn trở, suy tư.

– Tác dụng của giọng điệu trên là làm tăng tính triết lý, nhấn mạnh vào quan niệm về thời gian, về lẽ sống, thể hiện vẻ đẹp trí tuệ của tác giả.

Câu 3. 

– Vấn đề khiến ta trăn trở không phải là năng lực (có tài hay kém tài), cũng không phải là những kết quả không đạt được (thành công hay thất bại) mà là thái động sống, sự ứng xử  với những gì rất đỗi gần gũi, thân quen, bình dị (những sự vật bình thường), với từng khoảnh khắc thời gian bình thường trong cuộc sống hàng ngày.

– Cần biết trân trọng hạnh phúc giản dị đời thường.

Câu 4. 

– Học sinh biết rút ra bài học có ý nghĩa. Ví dụ: biết quý trọng thời gian, biết trân trọng những điều nhỏ bé, bình dị xung quanh mình,..

– Nêu một cách ngắn gọn vì sao bản thân cho đó là bài học ý nghĩa. Ví dụ: vì thời gian một đi không trở lại, cuộc sống ngắn ngủi này rất đáng quý; nếu đánh mất đi thời gian là đánh mất đi tất cả; vì hạnh phúc của con người là bắt đầu từ những điều bình dị, bé nhỏ, có ý nghĩa với mình… 

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập