Báo cáo thực hành + Bản tường trình Hóa 8 Bài thực hành 6 | Myphamthucuc.vn

Bài thực hành số 6: Tính chất hóa học của nước

Nội dung bài học bài 39 bài thực hành 6 tính chất hóa học của nước chương 5 hiđro nước hóa học lớp 8. Giúp các bạn củng cố, nắm vững tính chất hóa học của nước. Tác dụng với một số kim loại ở nhiệt độ thường tạo thành bazơ và H2, tác dụng với một số Oxit bazơ → bazơ và một số 0xit axit + H2O→ axit.

Củng cố kiến thức về tính chất hóa học của nước, đồng thời rèn luyện kĩ năng tiến hành một số thí nghiệm với natri, với điphotpho pentaoxit.

I. Tiến hành thí nghiệm tính chất hóa học của nước.

1. Thí nghiệm 1

– Nước tác dụng với natri:

Lấy miếng kim loại natri ngâm trong lọ dầu hỏa ra đặt trên giấy lọc. Dùng dao cắt lấy một mẩu natri nhỏ bằng đầu que diêm. Thấm khô dầu và đặt mẩu natri lên tờ giấy lọc đã tẩm ướt nước. Tờ giấy lọc đã được uốn cong ở mép ngoài để mẩu natri không chạy ra ngoài. Mẩu natri nhanh chóng bị chảy ra và tự bốc cháy. Giải thích các hiện tượng.

READ  Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch COVID-19 | Myphamthucuc.vn

* Cách làm:

– Nhỏ vài giọt dung dịch phênolphtalêin vào 1 cốc nước (hoặc cho quỳ tím)

– Dùng kẹp sắt: kẹp miếng Na (nhỏ bằng hạt đỗ) cho vào cốc nước.

* Hiện tượng:

– Miếng Na chạy trên mặt nước.

– Có khí thoát ra.

– Quỳ tím chuyển sang màu xanh

(vì phản ứng giữa Na + H2O→ dung dịch bazơ).

Phương trình phản ứng:

2Na + H2O → 2NaOH + H2

2. Thí nghiệm 2

– Nước tác dụng với vôi sống CaO:

Cho bào bát sứ nhỏ (hoặc ống nghiệm) một mẩu nhỏ (bằng hạt ngô) vôi sống CaO (hình 5.13). Rót một ít nước vào vôi sống. Hiện tượng gì xảy ra? Cho 1 – 2 giọt dung dịch phenolphtalein (hoặc mẩu giấy quỳ tím) vào dung dịch nước vôi mới tạo thành.

* Cách làm:

– Cho 1 mẩu vôi sống (bằng hạt ngô) vào bát nước.

– Rót 1 ít nước vào vôi sống.

Cho 1 → 2 giọt dung dịch phênolphtalêin vào dung dịch nước vôi.

* Hiện tượng:

– Mẩu vôi sống nhão ra.

– Dung dịch phênolphtalêin từ không màu → hồng.

– Phản ứng toả nhiều nhiệt.

Phương trình phản ứng:

CaO + H2O → Ca(OH)2

3. Thí nghiệm 3

– Nước tác dụng với điphotpho pentaoxit:

Chuẩn bị một lọ thủy tinh có nút đậy bằng cao su và một muỗng sắt. Cho vào muỗng sắt một lượng nhỏ (bằng hạt đỗ xanh) photpho đỏ. Đưa muỗng sát vào ngọn lửa đèn cồn cho P cháy trong không khí rồi đưa nhanh vào lọ (như hình 4.2). Khi P ngừng cháy thì đưa muỗng sắt ra khỏi lọ và lưu ý không để P còn dư rơi xuống đáy lọ. Cho một ít nước vào lọ. Lắc cho khói trắng P2O5 tan hết trong nước. Cho một mẩu giấy quỳ tím vào dung dịch mới tạo thành trong lọ.

READ  Tóm tắt đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga | Myphamthucuc.vn

* Cách làm:

– Cho P (bằng hạt đậu xanh) vào muỗng sắt đốt → lọ thủy tinh chứa Oxi có sẵn 2 → 3ml nước.

– Lắc cho P2O5 tan hết trong nước

– Cho quỳ tím vào lọ

* Nhận xét:

– P đỏ cháy sinh ra khói trắng

– Miếng giấy quỳ → đỏ.

* Phương trình phản ứng:

4P + 5O2 →(to) 2P2O5

II. Tường trình  thí nghiệm tính chất hóa học của nước.

– Học sinh thu dọn và rửa dụng cụ

– Trả lại cho phòng thí nghiệm

– Nộp bài viết cho giáo viên

Trên là toàn bộ nội dung báo cáo bài 39 bài thực hành 6 tính chất hóa học của nước chương 5 hiđro nước hóa học lớp 8. Nêu hiện tượng quan sát được, giải thích và viết phương trình hóa học của các phản ứng xảy ra trong ba thí nghiệm trên.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập